25 กรกฎาคม 2551

 

รวบแก๊งไนจีเรีย 419 ส่งเมลตุ๋นเหยื่อถูกรางวัล 1 ล้านดอลลาร์



โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์
24 กรกฎาคม 2551 22:43 น.


ตำรวจสอบสวนกลางบุกจับ 4 ชายผิวดำ นั่งส่งอีเมลตุ๋นชาวต่างชาติถูกรางวัล 1 ล้านดอลล่าร์ จากธนาคารนครหลวงไทย พอเหยื่อหลงเชื่อติดต่อกลับก็หลอกให้โอนค่าธรรมเนียมเข้าบัญชีก่อนจะลอยนวล เผยมีผู้ร่วมขบวนการ 26 คน แถมมีสาวไทยที่เป็นเจ้าของบัญชีร่วมแก๊งอยู่ด้วย


เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ (24 ก.ค.) พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบช.ก. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผบก.ทท. พ.ต.ท.สุริยา อยู่แพทย์ รอง ผกก.ปพ.บก.ป.พร้อมเจ้าหน้าที่ บก.บช.ก.กว่า 100 นาย เข้าตรวจค้นภายในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ “จีทูจี” (G2G) และร้านสตาร์เน็ต อยู่ภายในซอยลาดพร้าว 122 แยก 18 (ซอยมหาดไทย) ถนนลาดพร้าว แขวงและเขตวังทองหลาง กทม. หลังสืบทราบว่ามีผู้ต้องหาชาวต่างชาติ กำลังนั่งส่งอีเมลภายในร้านอินเทอร์เน็ตดังกล่าว เพื่อหลอกลวงผู้เสียหายว่าถูกรางวัล พร้อมทั้งให้โอนเงินจ่ายค่าธรรมเนียม โดยเจ้าหน้าที่พบชายชาวต่างชาติ ผิวดำ จำนวน 4 คน อายุประมาณ 30-35 ปี กำลังนั่งส่งอีเมล จึงควบคุมตัวมาสอบสวน


พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบช.ก.เปิดเผยว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถสอบปากคำเนื่องจากต้องรอล่ามมาแปลก่อน และก็ยังระบุได้ว่าผู้ต้องหาเป็นชาติใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นชาวไนจีเรีย ซึ่งการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ก.ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียว่า ได้มีผู้เสียหายเป็นชาวมาเลเซียได้รับอีเมลที่ส่งมาจากธนาคารนครหลวงไทยของประเทศไทย ใช้ชื่อนายชนะ บุญชัย กก.ผจก.ธนาคารนครหลวงไทย ว่าถูกรางวัลตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ จำนวน 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และให้ติดต่อกลับมาที่เบอร์โทรศัพท์ที่แนบมา


พล.ต.ท.สมยศ กล่าวต่อว่า จากนั้นผู้เสียหายจึงได้หลงเชื่อและติดต่อกลับไปตามเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าว โดยคนร้ายที่รับสายได้หลอกลวงผู้เสียหายว่าจะต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมก่อน ผู้เสียหายจึงได้จ่ายให้ไปกว่า 10 ครั้งรวมเป็นเงินจำนวน 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินจำนวนดังกล่าวผู้เสียหายได้โอนเข้าหมายเลขบัญชีที่แนบมาด้วย แต่ก็ต้องรอนานผู้เสียหายก็ยังไม่ได้เงิน จึงคิดว่าถูกหลอกแน่นอน จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย ก่อนที่จะประสานมายังประเทศไทย จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ออกติดตามสืบสวนอยู่ประมาณ 1 เดือน จนกระทั่งจับกุมผู้ต้องหาได้ดังกล่าว


“สำหรับพฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่าเป็นแผนประทุษกรรม หรือเรียกว่า 419 ไนจีเรียนเมล หรือ 419 แซมเมล์ สำหรับทางตำรวจที่ติดตามแก๊งนี้เรียกกันว่า “แก๊งไนจีเรีย 419” คาดว่าผู้เสียหายน่าจะมีอยู่ทั่วโลก ซึ่งทุกครั้งที่ส่งอีเมล์กลุ่มผู้ต้องหาจะใช้โปรแกรมที่เรียกว่า อีเมล เอ็กซ์ตราไลต์ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวจะสามารถแอบเข้าอีเมลของไครก็ได้ทั่วโลก นอกจากนี้ จากการสืบสวนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีทั้งหมด 26 คน” พล.ต.ท.สมยศ กล่าว


พล.ต.ท.สมยศ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบยังพบว่า มีผู้หญิงชาวไทยร่วมขบวนการด้วยอีก 1 คน ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายจะโอนเงินเข้ามา คือ น.ส.ลักษิกา กำจรเมกุล อายุ 23 ปี และทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ออกหมายจับเลขที่ 2212/2551 ลงวันที่ 21 ก.ค.51 ในข้อหาร่วมกันพยายามฉ้อโกงประชาชน และยังได้เพิ่มข้อหาอีก 1 ข้อหา คือ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จในเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อหาดังกล่าวเป็นข้อหาใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 และเป็นการจับกุมผู้ต้องหาชุดแรกตั้งแต่ออกกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ดังกล่าว หลังจากนี้จะได้เร่งติดตามตัวผู้ที่ร่วมขบวนการทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ป้ายกำกับ: , , ,


บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv