03 เมษายน 2551

 

นศ.ไทยคิดอย่างไรกับการบล็อก "Hi5" ของไอซีที


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2551 15:31 น.




บล็อก บล็อก บล็อก ... คำ ๆ นี้ อาจหลุดออกมาจากปากของผู้ใหญ่บ้านเราได้บ่อยครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุด เมื่อกระทรวงไอซีที ส่งหนังสือแจ้งไปถึงเว็บไซต์ชื่อดัง "hi5" ให้ช่วยบล็อกหน้าเว็บไซต์ที่มีการเชิญชวนให้มีเพศสัมพันธ์แบบสวิงกิ้ง พร้อมระบุว่าหากไม่ให้ความร่วมมือจะขออำนาจศาลเพื่อปิดเว็บไซต์ไม่ให้ใช้งานในประเทศไทย เหตุการณ์นี้นำมาซึ่งคำถามที่ว่า แท้จริงแล้ว การบล็อกเป็นทางออกทางเดียวสำหรับการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมบนอินเทอร์เน็ตหรือไม่ ลองไปฟังความเห็นคนรุ่นใหม่กันดูว่าเขามีมุมมองอย่างไร


จอย - ภัทรา พิบูลธนเกียรติ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ บอกว่า "ส่วนตัวมองว่าการบล็อกไฮไฟว์เป็นการแก้ที่ปลายเหตุมากกว่าค่ะ ด้านดีของไฮไฟว์ก็คือเป็นชุมชนที่ทำให้คนมีเพื่อนได้มากขึ้น ถ้าไฮไฟว์ส่งผลถึงสังคม ก็น่าจะดูว่าเกิดขึ้นจากเหตุอะไร เพราะคนหรือเปล่าที่นำไปใช้งานในทางที่ผิด ถ้าอย่างนั้น แท้จริงแล้ว สังคมเรามีอะไรที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนมากกว่าไปบล็อกหรือเปล่า หรือผู้ใหญ่ควรจะสอนให้เยาวชนใช้เทคโนโลยีในทางที่เหมาะสมมากกว่าหรือเปล่า"


"จอยมองว่า การบล็อก เป็นแค่วิธีสะกัดกั้นที่เร็วที่สุด เป็นวิธีที่ใช้ได้แค่ชั่วคราว แต่ไม่สามารถใช้ได้เป็นการถาวร เพราะผู้ใช้คงหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อเข้าไปเล่นให้ได้อยู่ดี การแก้ที่ถาวรน่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากกว่าค่ะ"


ด้าน บอย - กฤษณะ ฉันท์สถิตย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ก็มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การบล็อกเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ "จริง ๆ ไฮไฟว์ก็มีประโยชน์อยู่บ้าง ไม่ใช่มีโทษอย่างเดียว สิ่งหนึ่งที่สังคมทราบกันดีก็คือ เว็บในลักษณะดังกล่าวเป็นการสร้างเครือข่ายส่วนตัวที่ติดต่อกันทางอินเทอร์เน็ต และคิดว่าคนที่ใช้ไปในทางไม่ดีนั้นน่าจะเป็นคนส่วนน้อย"


"ผมมองว่า เราก็ต้องยอมรับว่าในสังคมก็มีคนหลายแบบอยู่ร่วมกัน คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ก็มีส่วนหนึ่ง เราไม่ใช่สังคมอุดมคติ ที่มีแต่คนดีหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ปัญหาดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่แก้ยาก อยู่ที่จิตสำนึกของคนใช้มากกว่า ว่ามีพื้นฐานอย่างไร ทำไมถึงใช้งานเทคโนโลยีไปในทิศทางนั้น เพราะจริง ๆ แล้ว เทคโนโลยีบนอินเทอร์เน็ตมีข้อดีมากมาย และสามารถช่วยให้งานของเราทำได้สะดวกสบายขึ้น น่าจะทำให้เขาเอาเวลาไปทำความรู้จักเทคโนโลยีเหล่านั้น ไม่ใช่เอาไปเล่นอะไรแย่ ๆ อย่างเดียว ผมว่า แค่กูเกิลเว็บเดียวก็มีของเล่นให้เล่นมากมาย ยกตัวอย่างเช่น กูเกิลคาร์เลนดาร์ ที่เรานำมาจัดตารางการทำงานได้ ฯลฯ"


สำหรับประเด็นปัญหาดังกล่าว นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวถึงกรณีพบการใช้งานเว็บไซต์ไฮไฟว์ (www.hi5.com) ในทางลามกอนาจาร ด้วยการเชิญชวนให้สมาชิกแลกเปลี่ยนคู่นอน หรือสวิงกิ้ง ว่า กระทรวงไอซีทีได้ทำหนังสือถึงผู้บริหารระดับสูงของเว็บไซต์ไฮไฟว์ ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อขอความร่วมมือให้ปิดกั้นหน้าเว็บไซต์ในส่วนดังกล่าวแล้ว และคาดว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดี เช่นเดียวกับกรณีที่มีพระไทยเข้ามาใช้เว็บไซต์ไฮไฟว์ติดต่อกับหญิงสาว ที่ทางเว็บไซต์ได้ปิดกั้นทันทีที่ได้รับหนังสือ อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับความร่วมมือจะขออำนาจศาลเพื่อปิดเว็บไซต์ไฮไฟว์เพื่อไม่ให้ใช้งานในประเทศไทยได้ และขณะนี้ได้สั่งจับตาการใช้งานเว็บไซต์ไฮไฟว์อย่างใกล้ชิดแล้ว


ส่วนการเอาผิดกับผู้ดำเนินการในเว็บไซต์ไฮไฟว์ นายธานีรัตน์ กล่าวว่า ได้ให้สำนักงานกำกับการใช้เทคโนโลยี กระทรวงไอซีที ไปศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่ คาดว่าจะรู้ผลภายใน 1-2 วัน หากพบว่ามีความผิด กระทรวงไอซีทีจะดำเนินการโดยทันที นอกจากนี้ เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว จะเชิญผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมาหารือแนวทางในการเลือกเว็บไซต์ที่ดีเข้ามาให้บริการในไทยต่อไปด้วย


ป้ายกำกับ: ,


บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv