18 กันยายน 2550

 

ศธ.เผยพฤติกรรมใช้เน็ตเด็กไทยวิกฤต ฮิตใช้เว็บ “สวิงกิ้ง”

โดย ผู้จัดการออนไลน์
14 กันยายน 2550 14:57 น.

ศธ.เผยพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กเข้าขั้นวิกฤต ชี้เพื่อความบันเทิงมากกว่าความรู้ แถมยังใช้เพื่อหาหรือสลับคู่นอนนับแต้มสะสมผ่านเว็บบอร์ดสวิงกิ้ง

นางจรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ศูนย์อินเทอร์เน็ตสร้างสรรค์และปลอดภัยร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เว็บไทยกู๊ดวิว และเครือข่ายสื่อใหม่สร้างสรรค์ จัดประกวดสื่อเพื่อการเรียนรู้ 2 ลักษณะ คือ เว็บเพื่อการเรียนรู้และคลิปวิดีโอสารคคีแนวใหม่ ให้นักเรียน ครู และผู้สนใจมีส่วนร่วมสร้างสรรค์สื่อดีมีเป้าหมายให้โรงเรียนทั่วประเทศเข้าถึงสื่อเพื่อการเรียนรู้เหล่านี้ได้ผ่านเว็บ www.sema.go.th เปิดรับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ชิงเงินรางวัลพร้อมโล่รวม 60,000 บาท ปลัด

ศธ.กล่าวว่า จากข้อมูลศูนย์อินเทอร์เน็ตฯ พบเด็กไทยมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตกำลังเข้าขั้นวิกฤต มีการใช้เพื่อความบันเทิงเป็นอันดับ 1 ซึ่งปัจจุบันมีเยาวชนใช้อินเทอร์เน็ตอย่างน้อย 6 ล้านคน ใช้เฉลี่ยวันละ 3.8 ชั่วโมง ทั้งที่บ้าน โรงเรียน ขณะที่ประเทศอื่น เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และญี่ปุ่น เยาวชนใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาเรียนรู้เป็นหลัก และมีพฤติกรรมเสี่ยงผ่านออนไลน์ ทวีความรุนแรงขึ้น เข้าถึงเว็บลามกได้เร็วกว่าปีที่ผ่านมาจากเดิม 25-30 วินาที เป็น 15-20 วินาที และใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อหาหรือสลับคู่นอนนับแต้มสะสมผ่านเว็บบอร์ดสวิงกิ้ง ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม รวมถึงการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อแกล้งเพื่อน ด้วยการโพสรูปและเบอร์ติดต่อไว้ที่เว็บต่างๆ โดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่องหรือการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv