25 มิถุนายน 2550

 

"ติดเกม" เป็นโรคชนิดใหม่ ?


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 มิถุนายน 2550 18:25 น.
ปัจจุบันวัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาเก็บตัวอยู่ในห้องมากขึ้น, เริ่มปฏิเสธการเข้ากลุ่มกับเพื่อนฝูง, ครอบครัว หรือแม้แต่การอาบน้ำและรับประทานอาหาร มีพฤติกรรมก้าวร้าว ในขณะเดียวกันผลการเรียนก็ตกต่ำลง และสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปนั้น ไม่ใช่เพราะแอลกอฮอล์หรือยาเสพติด แต่จากการสำรวจกลับพบว่ามันคือ "วีดีโอเกม" ที่นายแพทย์หลายๆ คนได้ลงความเห็นว่ามันสามารถ ทำให้เด็กเกิดอาการเสพติดได้เช่นเดียวกับเฮโรอีน

สมาคมจิตเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (American Psychiatric Association) ได้จัดทำคู่มือเกี่ยวกับการบำบัดผู้ป่วยทางจิต ซึ่งนำข้อมูลมาจากรายงานการสำรวจผู้ป่วยประจำปีที่มีอาการทางจิตที่ "สมาคมการแพทย์แห่งอเมริกา" (American Medical Association หรือ AMA) ได้ทำการรวบรวมไว้จากการสังเกตพฤติกรรมและการพบปะกับกลุ่มผู้ป่วย

Dr. James Scully นายแพทย์ผู้อำนวยการสมาคมจิตเวชศาสตร์ ได้กล่าวถึงคู่มือเกี่ยวกับการบำบัดผู้ป่วยทางจิต ที่ได้นำข้อมูลจากทาง AMA มาจัดทำ ซึ่งได้ตีพิมพิ์ไปเมื่อปี 1994 โดยแจ้งว่าขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงใหม่ และจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2012

จากรายงานการสำรวจของ AMA พบว่า เด็กจะเริ่มเล่นวีดีโอเกมตั้งแต่อายุยังน้อย และ 90 เปอร์เซ็นต์ของเด็กชาวอเมริกันจะเล่นวีดีโอเกม ขณะที่ 15 เปอร์เซ็นต์ในนั้น (มากกว่า 5 ล้านคนโดยประมาณ) อาจจะตกอยู่ในภาวะติดเกม

คำบอกเล่าจากผู้ประสบปัญหา

Joyce Protopapas หนึ่งในผู้ประสบปัญหาจากเท็กซัส กล่าวว่า ไมเคิลลูกชายวัย 17 ปีของเธอ อยู่ในภาวะติดเกม ช่วง 2 ปีมานี้ วีดีโอเกมทำให้เขาไม่ยอมออกไปไหน จากเด็กที่เคยชอบการเรียนรู้ก็กลายเป็นคนเงียบขรึม สอบตกตอนเรียนเกรด 10 ถึง 2 ครั้ง และใช้เวลาทั้งวันทั้งคืนหมกมุ่นอยู่กับการเล่นเกมยอดฮิตอย่าง "World of Warcraft"

Joyce กล่าวต่อไปว่า เรามีปากเสียงกันในเรื่องนี้มาตลอด จนถึงเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เขาถูกมันครอบงำจนสามารถสบถคำด่าต่างๆ ออกมาทุกอย่างเท่าที่เขาจะนึกขึ้นได้ จนในที่สุดครอบครัวของเธอ ได้พาเขาเข้าพบกับผู้ที่เชี่ยวชาญทางโรคนี้ และได้คำตอบว่า "ไมเคิลตกอยู่ในอาการป่วย" เราจึงส่งตัวเขาไปที่สถานบำบัด และใช้เวลารักษาอยู่ที่นั่นนานถึง 6 เดือน โดยเสียค่าใช้จ่ายเดือนละ 5,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเราต้องจ่ายเองเพราะกรณีนี้ไม่อยู่ในความคุ้มครองของประกันภัย

ดังนั้นแพทยสภาของสหรัฐอเมริกา จึงต้องการแบ่งประเภทของผู้ป่วยตามปัญหาพฤติกรรมที่พบอยู่ ออกเป็นแขนงตามหลักทางจิตเวช เพื่อยกระดับสิทธิและความชอบธรรมของผู้ป่วย เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองจากประกันเมื่อต้องเข้าบำบัดรักษาตัว

แหล่งระบายปัญหาแห่งใหม่ของเกมเมอร์

กลุ่มผู้สนับสนุนที่เรียกตนเองว่า "On-Line Gamers Anonymous" ได้จัดทำเว็บไซต์ที่เปิดให้บรรดาเกมเมอร์ ที่ต้องการความช่วยเหลือได้มาโพสต์ข้อความไว้ เว็บไซต์นี้ได้จัดทำขึ้นโดย Liz Woolley เมื่อปี 2001 หลังจากที่ลูกชายวัย 21 ปีของเธอได้ชักปืนขึ้นมายิงตัวเองในขณะที่กำลังเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งเธอบอกว่ามันได้ทำลายชีวิตของลูกชายเธอ

ข้อความที่ถูกโพสต์ไว้ที่เว็บไซต์นี้มีมาจากกลุ่มผู้เล่นเกมหลายๆ ช่วงอายุ ดูได้จากตัวอย่างข้อความจากเดือน ก.พ. ที่ถูกโพสต์โดยเด็กชายวัย 13 ปี ซึ่งมีข้อความว่า "เขาเล่นเกมติดต่อกันมานานถึง 12 ชั่วโมง เขาคิดว่าตัวเองติดเกมและมันทำให้รู้สึกกังวลจนอยากจะฆ่าตัวตาย เขาต้องการความช่วยเหลือ"

สำหรับสถิติของคนที่มาโพสต์ข้อความในเว็บไซต์นี้ มักจะอยู่ในวัยผู้ใหญ่ โดยส่วนมากมักจะเป็นผู้ชาย และปัญหาเดิมๆ ที่เห็นก็คือ การติดวีดีโอเกมทำให้พวกสูญเสียชีวิตครอบครัว, การงาน และขาดความน่าเชื่อถือ

หลากคน...หลายความคิด

จากการจัดอภิปรายเกี่ยวกับ ปัญหานี้ทำให้ได้ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ระหว่างผู้ผลิตวีดีโอเกม ที่รู้สึกตลกกับความเชื่อที่ว่าเกมของพวกเขา เป็นสาเหตุของปัญหาเหล่านี้ ส่วนผู้ที่เคยตกอยู่ในฐานะผู้ป่วยทางจิต และได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติแล้วกลับเห็นว่า "พฤติกรรมการเสพติดวีดีโอเกมจะทำให้เป็นปัญหาต่อไปในอนาคต"

เมื่อสอบถามความความคิดเห็นเรื่องนี้จากทาง บลิซซาร์ด เอนเตอร์เทนเมนท์ ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ชื่อดัง "World of Warcraft" ทางบริษัทกลับปฏิเสธไม่ขอออกความเห็นใดๆ เกี่ยวกับกรณีที่มีคนกล่าวว่าเกม เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้เล่นเกิดอาการป่วยทางจิต

Dr. Martin Wasserman แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคเด็ก ผู้นำสมาคมทางการแพทย์แห่งรัฐแมรี่ แลนด์ กล่าวว่า โครงการของ AMA เป็นการช่วยยกระดับสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งถือได้ว่าเป็น "สิ่งถูกต้องที่ควรจะกระทำ"

ส่วนทางด้าน Michael Gallagher ประธานสมาคมการค้าคอมพิวเตอร์และอุตสาหกรรมวีดีโอเกม (Entertainment Software Association) กล่าวว่าสมาคมของตนเห็นด้วยกับจิตแพทย์ผู้ซึ่งมีความคิดเห็นว่า "อาการเสพติดวิดีโอเกม ไม่ใช่ความผิดปกติทางจิตใจ" และกล่าวต่อว่า ทาง AMA นั้นด่วนให้ข้อสรุปในเรื่องนี้เร็วเกินไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้พิจารณาถึงประโยชน์และข้อมูลในด้านอื่นๆ ให้ครบถ้วน

Dr. Karen Pierce จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลเด็ก Memorial Hospital ของชิคาโก้ กล่าวว่า เธอได้สังเกตดูพฤติกรรมการเล่นเกมของเด็ก 2 คนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเด็กทั้งคู่ใช้เวลาในการเล่นเกมมากเกินไป เห็นบางคนไม่ยอมเข้านอน ไม่ยอมอาบน้ำ ก็เพราะวีดีโอเกม และชี้แจงเสริมว่า โรคนี้สามารถรักษาได้เช่นเดียวกับโรคอื่นๆ และคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแยกประเภทผู้ป่วยพวกนี้

Dr. Michael Brody ผู้นำคณะกรรมการฝ่ายโทรทัศน์และสื่อของบริษัท American Academy of Child and Adolescent Psychiatry ได้กล่าวชมเชยทาง AMA ที่นำเสนอข้อมูลและใส่ใจกับปัญหานี้ พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า การที่เด็กเล่นวีดีโอเกมมากจนเกินความจำเป็น จะนำมาซึ่งปัญหาพฤติกรรมอื่นๆ เช่น สภาวะวิตกกังวล, เศร้าซึม และนั่นก็ทำให้วินิจฉัยได้ว่าพวกเขาป่วย

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.gameinvasion.comcast.net
www.news.yahoo.com

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv