11 พฤษภาคม 2550

 

‘เว็บพร็อกซี่’ แหกกรอบไอซีทีบล็อกเว็บ

ข่าวจากเว็บ posttoday วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2550


แม้กระทรวงไอซีที จะประกาศตัวเลขเว็บไซต์ที่ถูกบล็อกว่ามีจำนวนทั้งสิ้นถึง 13,435 เว็บ แต่สำหรับนักท่องเน็ต การบล็อกไม่ใช่ปัญหาในการเชื่อมต่อเข้าไปสู่เว็บเหล่านั้น แม้แต่น้อย เพราะแค่เปิดเว็บที่ทำหน้าที่เป็น “เว็บพร็อกซี่” (Web Proxy)

เว็บพร็อกซี่ทำหน้าที่เสมือนคนกลางในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานและเว็บที่ถูกบล็อก เนื่องจากการบล็อกเว็บของไอซีทีจะทำการบล็อกที่เกตเวย์ หรือจุดเชื่อมต่อของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศกับเว็บที่ไม่เหมาะสมที่อยู่นอกประเทศ ทำให้ผู้ใช้ในประเทศไทยไม่สามารถเชื่อมต่อไปยังเว็บที่ถูกบล็อกได้


นักท่องเน็ตจะเปิดหน้าเว็บพร็อกซี่ขึ้นมา และกรอกชื่อเว็บไซต์ที่ถูกบล็อกลงไป จากนั้นเว็บพร็อกซี่จะเรียกเว็บที่ถูกบล็อกขึ้นมาแสดงให้ได้ใช้งานตามปกติ


ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะเว็บพร็อกซี่เป็นเว็บที่ตั้งอยู่ใน ต่างประเทศทำให้ไม่ถูกบล็อกการเชื่อมต่อไปยังเว็บไม่เหมาะสมโดยไอซีที เมื่อผู้ใช้เชื่อมต่อไปยังเว็บพร็อกซี่ก่อน และใช้ให้เว็บพร็อกซี่เป็นผู้เชื่อมไปยังเว็บที่ถูกบล็อกจึงสามารถเปิดดูเว็บเหล่านั้นได้ตามปกติ


ในปัจจุบันมีเว็บพร็อกซี่ให้บริการอยู่เป็นจำนวนมากกว่าร้อยเว็บ ที่สำคัญคือ ตั้งแต่ไอซีทีดำเนินการบล็อกเว็บไซต์ ก็มีนักสร้างเว็บหัวใสสร้างเว็บพร็อกซี่ที่ใช้ชื่อว่า อันบล็อกไอซีที (UnBlockICT) ขึ้นมาให้ผู้ใช้เชื่อมต่อเว็บที่ถูกบล็อกได้อย่างอิสระ


ขณะที่ผู้สร้างจะมีรายได้จากการเปิดให้บริการเว็บ พร็อกซี่ 2-3 รูปแบบคือ 1.การเก็บค่าโฆษณาที่มีการนำมาแสดงไว้บนหน้าเว็บไซต์ 2.การเรียกเก็บรายได้บริการเชื่อมต่อจากเว็บที่ถูกบล็อก 3.การใช้ระบบสมาชิกโดยเก็บค่าสมาชิกจากผู้ใช้เพื่อแลกกับสิทธิในการเข้าใช้งาน

เว็บพร็อกซี่จึงเป็นหนึ่งในหลายเรื่องที่กำลังท้าทาย ความสามารถของภาครัฐ ในการควบคุมการกระทำผิดผ่านคอมพิวเตอร์


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv