29 มีนาคม 2550

 

เด็ก6ล.เสี่ยงถูกลวงทางเน็ต

โพสต์ทูเดย์ — “ไพบูลย์” แฉ วงจรอุบาทว์ คลิปโป๊ลามก 5 แสนเว็บ กับดักหลอกลักพาตัวเด็กขยี้กาม มีกลุ่มเสี่ยง 6.5 ล้านคน โดนฮัลโหล 1900 ต้นตอทำเด็กใจแตก

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถีว่า อินเทอร์เน็ตกลายเป็นสื่อที่เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ส่วนใหญ่เป็นเว็บไซต์มีเนื้อหาเชิงยั่วยุเรื่องเพศราว 5 แสนหน้าเว็บ และคลิปวิดีโอโป๊เปลือยอีกกว่า 250 เว็บไซต์


ทั้งนี้ งานวิจัยล่าสุดพบว่าคลิปวิดีโอโป๊มีผู้เข้าชมอันดับหนึ่ง รองลงมาคือวีซีดี ทั้งหมดนำไปสู่ปัญหาทางเพศ ความรุนแรง อาชญากรรม ของเยาวชน ที่ถูกกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นช่องทางล่อลวงของมิจฉาชีพ เพราะเครือข่ายเว็บคลิปวิดีโอเหล่านี้ จะรวบรวมรายชื่อ ข้อมูลเบื้องต้น เช่น อายุ เพศ อีเมล ที่จะสามารถติดต่อไปถึงตัวเด็กได้ทันที ซึ่งศูนย์ข้อมูลคนหายของมูลนิธิกระจกเงาพบว่า มีเด็กหาย เพราะถูกล่อลวงผ่านเว็บ 19 คน อายุแค่ 13-15 ปี


นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า บริการ 1900 โฆษณาที่อยู่คู่กับเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม กลายเป็นภัยร้ายสำหรับเยาวชนที่โฆษณาเชิญชวนยั่วยุเรื่องเพศ ขายบริการ อย่างเปิดเผยไม่เกรงกลัวกฎหมาย กระตุ้นให้เด็กอยากลอง อยากรู้ เช่น กรณีเด็กหายพบว่า มี 10 ราย ที่หายไปเพราะการโทร.คุยกับคนแปลกหน้า ซึ่งธุรกิจเหล่านี้มุ่งสร้างรายได้มหาศาล โดยไม่สนใจว่าจะทำให้เด็กเกิดการตัดสินใจใช้ชีวิตแบบผิดๆ จากการได้รับสื่อที่ไม่เหมาะสม


ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ระบุว่าปี 2549 ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วประเทศไทย 8.4 ล้านคน ครึ่งหนึ่งคือเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 25 ปี และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 13 ล้านคน ในปี 2550 ดังนั้นเด็กราว 6.5 ล้าน เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะถูกล่อลวง


นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อขจัดสื่อร้าย ขยายสื่อดี เป็นการระดมความร่วมมือทั้งภาครัฐและประชาชน ในการดูแลสื่อทุกชนิด ระยะแรกจะเริ่มจากเรื่องเร่งด่วน เช่น สื่อในระบบอินเทอร์เน็ตและสื่อเทคโนโลยี สารสนเทศก่อน โดยจะประชุมครั้งแรก วันที่ 30 มีนาคมนี้

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv