09 กุมภาพันธ์ 2550

 

เศร้าใจเด็กไทยยุคใหม่! ไร้ข้อมูลเพศฮิตแอบถ่าย


โพสต์ทูเดย์ — ตะลึงวัยรุ่นไทยติดเว็บ งอมแงม เกม เพลง ดวง และคลิป แอบถ่าย เศร้าใจท้องก่อนแต่ง 90 ต่อ 1 พันคน

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ รองผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จาก การเก็บข้อมูลทั่วประเทศของเว็บไซต์ ทรู ฮิต ตลอดปี 2549 พบว่า เรื่องที่คนไทยนิยมเข้าไปค้นหา 4 อันดับแรก ได้แก่ เกม 18%, เพลง 18% ดวง 10% และแอบถ่าย 5% เป็นเรื่องน่าห่วงมากเรื่องแอบถ่าย และ แคมฟร็อก

“ที่น่าห่วงมากคือ เว็บเพจเรื่องเพศ กว่า 400 ล้านหน้า เฉพาะในประเทศไทยมี 1.3 ล้านหน้า ส่วนใหญ่เกี่ยวกับคลิปแอบถ่าย” ทพ.กฤษฎา กล่าว ทพ.กฤษฎา กล่าวว่า การทำให้เกิดพฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัยต้องไม่ ปกปิดข้อมูลเรื่องเพศ แต่ควรให้ความรู้ ข้อมูลที่ถูกต้อง ตามวัยที่เหมาะสม ขณะที่สถานการณ์เยาวชนในประเทศไทยในเรื่องเพศสัมพันธ์น่าเป็นห่วงขึ้น โดยข้อมูลเรื่องการท้องในวัยรุ่นอายุ 15-18 ปี พบว่า ในปี 2549 มีอัตราเพิ่มขึ้น คือมีวัยรุ่นท้องจำนวน 90 คน ต่อพันประชากร

น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ กล่าวว่า ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า เรื่องเพศคือส่วนหนึ่งของชีวิตวัยรุ่น จึงต้องยอมรับความจริง แต่ไม่ใช่การสนับสนุนหรือห้ามปราม เพราะทั้งสองวิธีสุดโต่งเกินไป

น.ส.สุมณฑา ชูทอง เครือข่ายเยาวชนเพื่อการพัฒนา กล่าวว่า พบว่าเยาวชน ยังขาดความรู้ ข้อมูล ความเชื่อที่ไม่ ถูกต้องเรื่องเพศอยู่มาก ทำให้เยาวชนต้องหาข้อมูลเองผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือ สื่อโป๊ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็ก

“ทั้งเด็กหญิงและชายไม่รู้เรื่องเพศ เช่น นับวันประจำเดือนผิด รู้จักใช้ยาคุมฉุกเฉิน แต่ทานยาไม่ครบ หรือไม่ยอมใช้ถุงยางอนามัยเพราะกลัวไม่ถึงจุดสุดยอดเป็นค่านิยมผิดๆ” น.ส.สุมณฑา กล่าว

www.saijai.net โทร.0-2886-9991
ที่มาข่าวจาก โพสต์ทูเดย์
รูปจาก เว็บไซต์ คู่มือ เตรียมความพร้อมน้องหนู ... เรียนรู้เรื่องเพศ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv