03 พฤศจิกายน 2549

 

รัฐบาลจีนหาหนทางสะกัดเด็กติด"เน็ต"

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 ตุลาคม 2549 10:57 น.
รัฐบาลจีนเตรียมผุดแนวทาง ลด ละ เลิก พฤติกรรมติดอินเทอร์เน็ตในกลุ่มเด็ก หวังสะกัดปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไม่ถูกต้อง โดยเผยว่าต้องการให้เยาวชนของชาติเชื่อมต่อโลกออนไลน์เพื่อการศึกษาและธุรกิจมากกว่า

กระแสโลกาภิวัฒน์ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของโลกปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับยักษ์ใหญ่แดนมังกร ด้วยหวั่นเกรงว่า เยาวชนในอนาคตจะกลายเป็นทาสของอบายมุข ส่งผลให้รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการควบคุมเยาวชนในการเข้าถึงสิ่งยั่วยุให้เข้มงวด และรัดกุมมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าใช้คอมพิวเตอร์ในอินเทอร์เน็ตคาเฟ่

สื่อแดนมังกรอย่างไชน่าเดลี่รายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นเหตุของปัญหาการติดอินเทอร์เน็ตของเด็ก ๆ โดยระบุว่า โปรแกรมแชต และเกมออนไลน์ ตลอดจนอบายมุขเช่น การพนัน และยาเสพติด สามารถเข้าถึงเด็ก ๆ ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต

ส่งผลให้รัฐสภาของจีน กำลังอยู่ระหว่างการระดมสมองพิจารณามาตรการใหม่ ๆ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อป้องกันเยาวชนจากพฤติกรรมเสพติดการเล่นอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันเด็กให้ห่างไกลจากสิ่งยั่วยุต่าง ๆ โดยจะห้ามไม่ให้เยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับอบายมุข เช่น อินเทอร์เน็ตคาเฟ่, บาร์ หรือสถานเต้นรำด้วย พร้อมกันนี้ยังสนับสนุนให้มีการวิจัย-พัฒนาสิ่งประดิษฐ์ เช่น ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่สามารถจำกัดเวลาการเล่นเกมออนไลน์ได้ตามที่รัฐบาลกำหนด

อย่างไรก็ดี มีหลายเสียงที่ออกมาค้านว่า กฎหมายดังกล่าวยากจะที่ใช้บังคับได้ โดยสมาชิกรัฐสภา Ye Rutang กล่าวว่า "สำหรับเด็กวัยรุ่นที่อายุมากกว่า 16 ปี และสามารถหาเงินได้ด้วยตัวเอง มันดูไม่มีเหตุผลที่จะจำกัดไม่ให้เขาเข้าใช้อินเทอร์เน็ตในร้านเหล่านั้น"

ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศที่มีประชากรอินเทอร์เน็ต 123 ล้านคน มากเป็นอับดับสองรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งภาพพจน์ของการใช้อินเทอร์เน็ตที่ถูกเผยแพร่โดยสื่อนานาชาตินั้นมักเป็นแง่ลบเสียส่วนมาก และจีนยังถูกมองว่าจำกัดการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนก็ถือได้ว่าต่อสู้กับกระแสโลกาภิวัฒน์และการมาถึงของยุคข้อมูลข่าวสารอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้คอนเทนต์ล่อแหลม ความคิดเห็นทางการเมืองและศาสนาเข้ามายังประเทศของตน

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv