02 เมษายน 2550

 

หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่แห่คลิกเว็บ “แอบถ่าย”


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2550 20:19 น.


นักวิชาการ ชี้ เด็ก-ผู้ใหญ่ ท่องอินเทอร์เน็ต นิยมเว็บ “แอบถ่าย” มากกว่าเว็บไซต์ “ลามก” จนดูเป็นเรื่องปกติไปแล้ว จับตาคณะกรรมการสื่อปลอดภัยฯ นำโดย “ไพบูลย์” รองนายกรัฐมนตรี เตรียมคลอดมาตรการปราบสื่อลามกเด็ดขาด พร้อมตั้งหน่วยงาน “เฝ้าระวังไซเบอร์”

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ คณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ แถลงข่าวถึงการดำเนินงานของคณะกรรมการสื่อฯ ว่า นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีความห่วงใยอย่างยิ่งเรื่องผลต่อพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนไทยในปัจจุบัน ซึ่งน่าเป็นห่วงมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้พบว่า อัตราการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นไทยสูงขึ้น จากการสำรวจเมื่อปี 2547 คือ 70 : 1,000 เป็น 90 : 1,000 ในปี 2550 และจัดเป็นอันดับที่ 5 ของเอเชีย ยิ่งไปกว่านั้น พบว่า เด็กและผู้ใหญ่นิยมเข้าเว็บแอบถ่าย หรือแอบดู มากกว่าเว็บไซต์ลามกปกติเป็นจำนวนมาก และจากการสำรวจจาก Search Engine พบว่า มีเว็บประเภทแอบถ่ายดังกล่าวกว่า 489,000 เว็บ ลิงก์เชื่อมหาต่อๆ กัน ส่วนใหญ่เป็นพฤติกรรมยั่วยุทางเพศ ไปถึงแสดงการมีเพศสัมพันธ์กัน ถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยต้องช่วยกันขจัดสื่อร้าย หันมาสร้างสื่อดีสำหรับเด็กและเยาวชน มีพื้นที่เรียนรู้สีขาวมากขึ้น

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า คณะกรรมการสื่อฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นศูนย์ประสานงานดูแลเรื่องสื่อสร้างสรรค์ คาดว่า ทางออกของปัญหาเรื่องเว็บโป๊ หนังเอ็กซ์ คุยซื้อบริการทางเพศผ่านหมายเลข 1900 จะได้ข้อสรุปในการประชุมคณะกรรมการสื่อฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.) โดยมั่นใจว่าจะมีมาตรการเด็ดขาดออกมาอย่างแน่นอน นอกจากนี้ มีการผลักดันให้เกิดกฎหมายด้านการปราบปราม 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย และร่าง พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ด้าน น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการสื่อฯ ให้ วธ.ตั้งหน่วยงานเฝ้าระวังไซเบอร์ คอยตรวจเนื้อหาเว็บโป๊ตลอด 24 ชั่วโมง และเปิดกว้างให้เครือข่ายพ่อแม่ผู้ปกครอง ประชาชน นักเรียน นักศึกษา เป็นอาสาสมัครช่วยกันเฝ้าระวัง แจ้งมาทางสายด่วน 1765 ซึ่งในส่วนการทำงานนั้นจะไม่ซ้ำซ้อนกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่คอยพัฒนาระบบ ส่วนหน่วยเฝ้าระวังไซเบอร์จะคอยตรวจสอบเนื้อหา ที่สำคัญ กระบวนการทำงานจะไม่ล่าช้า หากตรวจพบว่าเป็นเว็บไม่เหมาะสม ทางคณะกรรมการสื่อฯ สามารถทำรายงานเสนอต่อรองนายกรัฐมนตรี สั่งปิดได้ทันที ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่า เว็บไซต์ชื่อดังมีคลิปวิดีโอสาวๆ เต้นยั่วในผับ คลิปแอบถ่ายมาแล้ว และตามแผงหนังสือทั่วไปได้มีการจำหน่ายหนังสือแนะนำเกี่ยวกับวิธีการแอบถ่าย ซึ่งจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมพรุ่งนี้ด้วย

นายอิทธิพล ปรีติประสงค์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยมหิดล หนึ่งในคณะกรรมการสื่อฯ กล่าวว่า สื่อประเภทลามกอนาจารและแอบถ่ายในต่างประเทศ ถือว่าทำผิดกฎหมาย มีบทลงโทษชัดเจน แต่ประเทศไทยมีเพียงกฎหมายอาญา มาตรา 287 ควบคุม และบทลงโทษน้อย ดังนั้น จะต้องมีการร่าง พ.ร.บ.ปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย และร่าง พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เข้ามาเสริม เพื่อขจัดสื่อร้าย

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv