05 กรกฎาคม 2550

 

ผอ.รร.แฉร้านเกมตัวแสบหนุนเด็กหนีเรียน


โพสต์ทูเดย์ — ผอ.สตรีวิทยา 2 แฉร้านเน็ตหนุนเด็กหนีเรียน สำรวจ 11 โรงเรียนมี 12 ปัจจัยเสี่ยง

นายเชิดชัย พลานุวัติ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่รอบโรงเรียนแวดล้อมไปด้วยพื้นที่เสี่ยงสำหรับนักเรียน โดยเฉพาะปัญหาร้านเกม-อินเทอร์เน็ต ที่มาเปิดบริการเป็นจำนวนมาก


“บางร้านสนับสนุนให้เด็กหนีเรียนไปเล่นเกมอยู่ที่ร้าน เช่น เมื่อเด็กเข้ามาในร้าน ก็จะนำรองเท้านักเรียนไปซ่อนไว้ หรือมีเสื้อผ้าไว้บริการให้เด็กเปลี่ยนแทนชุดนักเรียน” นายเชิดชัย กล่าว


ทั้งนี้ นายเชิดชัย กล่าวระหว่าง การสัมมนาปฏิบัติการพื้นที่สีขาว รอบโรงเรียน จัดโดยมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว


ขณะที่นายธนากร คมกฤส หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเครือข่ายครอบครัว มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว กล่าวว่า ได้สำรวจความเห็นนักเรียน และ ผู้ปกครอง 456 คน แบ่งเป็นนักเรียน 71.27% และผู้ปกครอง 28.73% จากโรงเรียนในพื้นที่ กทม. 11 แห่ง


อาทิ โรงเรียนเทพศิรินทร์ สายน้ำผึ้ง พระหฤทัยคอนแวนต์ สาธิตรามคำแหง พบว่า นักเรียน และผู้ปกครอง ระบุตรงกันทั้ง 11 โรงเรียนว่า มีพื้นที่เสี่ยงต่อเด็ก 12 ด้าน


เช่น ร้านเกม-อินเทอร์เน็ต ร้านจำหน่ายสุรา-บุหรี่ ผับ บาร์ คาราโอเกะ


ค่าเฉลี่ยระดับความเสี่ยงของพื้นที่รอบโรงเรียนยังอยู่ในระดับสีเทา ซึ่ง นับว่ายังไม่ถึงขั้นวิกฤต ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบในแง่ความไม่ปลอดภัยแก่เด็ก แต่หากยังปล่อยให้พื้นที่เสี่ยงดังกล่าวยังคงมีอยู่ต่อไป อาจส่งผลให้ระดับความเสี่ยงพัฒนาไปเป็นสีดำ และก่อให้เกิดผลกระทบต่อเด็กในที่สุด


ด้านนายกิตตินัย กมลศิริศิลป์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนกุนนทีรุทธาราม วิทยาคม กทม. กล่าวว่า ร้านเกมอยู่ใกล้โรงเรียน เป็นปัจจัยทำให้เด็กติดเกม เนื่องจากเลิกเรียนแล้วแวะเล่นได้ง่าย


“ที่ผ่านมาเคยติดเกมจนต้องเล่นหลังเลิกเรียนทุกวัน ไม่ต่ำกว่า 6 ชม.จึงจะกลับบ้าน” นักเรียน ม.6 กล่าว


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv