15 สิงหาคม 2550

 

ร้านเกมเปิดรับ‘เลี้ยงเด็ก’

วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2550


โพสต์ทูเดย์ — พ่อแม่แห่ส่งลูกให้ ร้านเกมเหลี่ยมจัดรับเลี้ยงบุตรหลาน เลียนแบบเนิร์สเซอรี ระบาดหนักจนต้องจับเด็กล่ามโซ่


นายพรสิทธิ ทรวงสุรัตนกุล ผอ.สโมสรนักอ่านและอาสาสมัครพัฒนาสังคม กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่สำรวจใน กทม.พบร้านเกมใช้กลยุทธ์เรียกลูกค้า ด้วยการคิดราคาค่าเล่นแบบเหมาจ่ายบวกกับค่าที่พัก ค่าอาหารในราคาพิเศษ พ่อแม่บางคนเห็นร้านเกมเป็นสถานที่เลี้ยงลูกวันเสาร์-อาทิตย์ นำลูกไปฝากเจ้าของร้านเกม โดยเหมาจ่ายเป็นรายชั่วโมง ตั้งแต่ชั่วโมงละ 15-20 บาท


รวมทั้งให้ค่าอาหารอีก 50 บาท ให้ทางร้านหาอาหารให้ลูกกินด้วย เช่น 5 ชั่วโมง 100 บาท บวกกับค่าอาหาร 30 บาท พ่อแม่บางรายเห็นว่าเป็นราคาถูกกว่าจ้างพี่เลี้ยงดูแลด้วยซ้ำ


นอกจากนี้ พบพ่อแม่บางคนแก้ปัญหาลูกติดเกมโดยการล่ามโซ่ลูกไว้กับบ้าน
“บางคนแจ้งความจับลูกข้อหาขโมยเงิน บางคนดุด่าลูกจนลูกหนีออกจากบ้านไปอยู่ร้านเกม ลูกใครหายตามได้ที่ร้านเกม เงินหายตามเจอได้ที่ ร้านเกม นำไปสู่การหนีโรงเรียนและ ลักขโมยเงินพ่อแม่ คาดว่าเด็กในชุมชน กทม. 100 คน ติดเกมถึง 20%” นายพรสิทธิ กล่าว


นายธนพล โลห์สุวรรณ หัวหน้าสำนักงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการกรุงเทพ 6 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า สำนักงานดูแล 7 เขต คือ จตุจักร ห้วยขวาง บางเขน ดอนเมือง สายไหม หลักสี่ และลาดพร้าว พบปัญหาเด็กติดเกมกำลังระบาดหนัก


นายธนพล กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากผู้ปกครองมีฐานะยากจน ไม่มีเวลาดูแลบุตรหลาน จึงปล่อยให้ไปเล่นเกม ส่งผลให้เกิดนิสัยชอบความรุนแรง ก้าวร้าว ก่ออาชญากรรม พ่อแม่บางคนไม่รู้ว่าลูกติดเกมเกือบ 80% ตามลูกไม่ทัน ไม่ว่าเรื่องเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ และเกมออนไลน์


ด้านนายนพรัตน์ สอนประสม กรรมการชุมชนสุเหร่าแดง เขตคันนายาว กล่าวว่า ปัญหาเด็กติดเกมระบาดหนักในชุมชนประมาณ 20% รองจาก ปัญหายาเสพติดที่มีถึง 80% ส่งผลให้เด็กบางคนมีผลการเรียนตกต่ำ บางคนกลายเป็นขโมย อยากให้รัฐแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง


ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวมาจากที่ประชุมจากการประชุมโครงการแก้ไขและป้องกันปัญหาเด็กติดเกมคอมพิวเตอร์ใน กทม.


ด้านนพ.วัลลภ ไทยเหนือ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งให้กรม สนับสนุนบริการสุขภาพส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบมาตรฐานสถานประกอบการสปา หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายให้ ตักเตือนหรือเพิกถอนใบอนุญาต หากพบขายบริการทางเพศแอบแฝงจะให้ตำรวจดำเนินการทางกฎหมาย


บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv