26 พฤศจิกายน 2550

 

วัยรุ่นนิยมใช้ โปรแกรมแชต นัดเที่ยว-บอกเลิกแฟน

ที่มาข่าวจาก เว็บ MThai อ้างอิงหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก


ผลสำรวจร้อยละ 13 ใช้บอกเลิกกับแฟน ด้วยเหตุผลไม่อยากเห็น อีกฝ่ายระเบิดอารมณ์ และไม่อยากให้อีกฝ่าย เห็นพวกเขาประสาทกิน โดยสำนักข่าวเอพี ร่วมกับบริษัทเอโอแอล สำรวจพบว่าเด็กวัยรุ่น มากกว่า 4 ใน 10 ราย หรือร้อยละ 43 นิยมใช้โปรแกรมแชต เพื่อคุยเรื่องที่พวกเขา ไม่กล้าบอกกันซึ่งหน้า ราวร้อยละ 22 ใช้โปรแกรมแชต ชวนคนที่พวกเขาแอบปิ๊งไปเที่ยว


จากการสอบถามเด็กวัยรุ่น อายุตั้งแต่ 13-18 ปี พบว่าจำนวนเกือบครึ่ง ใช้โปรแกรมแชต หรือที่เรียกกัน ในหมู่วัยรุ่นว่า "เอ็ม" แถมยังแชต ทีละหลายหน้าจอ พิมพ์กันมือระวิง เมื่อเทียบกันแล้ว มีผู้ใหญ่ร้อยละ 5 เท่านั้น ที่ใช้โปรแกรมแชต แถมยังเป็นคน "โลว์เทค" หรือเทคโนโลยี ไม่ทันสมัยอีกต่างหาก


ผู้ใหญ่ที่ "เล่นเอ็ม" รายหนึ่งบอกว่า เขาแชต หรือคุยกับ เพื่อนทีละ 4-5 คนพร้อมกัน ซึ่งสำหรับวัยรุ่นแล้ว จำนวนขนาดนี้ถือว่า กระจอกมาก ถ้าเป็นเรื่องสำคัญมาก ผู้ใหญ่มักยกหูโทรศัพท์ โทรบอกมากกว่า และเห็นว่าคุยผ่าน "เอ็ม" มันขาดรสชาติ เพราะไม่ได้ยินเสียง นอกจากนี้ คนที่ไม่ชอบแชตผ่านเอ็ม ยังให้เหตุผลว่าการคุยผ่าน โปรแกรมสนทนาออนไลน์ มันห่างเหินกว่าเห็นหน้า หรือคุยผ่านโทรศัพท์
ผลสำรวจยังพบว่า ครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นหญิง นิยมใช้โปรแกรมแชต บอกสิ่งที่พวกเขาไม่กล้า บอกต่อหน้า ขณะที่วัยรุ่นชาย ใช้เอ็มนัดสาวควง และบอกเลิกเป็นแฟน เหตุผลหลักคือ กลัวถูกปฏิเสธ ถ้าขอสาวนัดเที่ยวซึ่งหน้า หากถูกบอกปัด ไม่สามารถปิดหน้าจอ แล้วหายตัวไปเลย ได้เหมือนกับแชตผ่านเอ็ม


เมื่อเทียบเคียงพฤติกรรมแล้ว วัยรุ่นยังใช้ลูกเล่น จากโปรแกรมแชต มากกว่าผู้ใหญ่ที่มักใช้ พิมพ์ข้อความอย่างเดียว เช่น ใช้โปรแกรมแชต ส่งเอสเอ็มเอส เข้ามือถือเพื่อน ใช้แลกเปลี่ยนเพลง วิดีโอคลิป ส่งรูปถ่าย และไฟล์เอกสาร และใช้ฟังสถานีวิทยุออนไลน์ โปรแกรมแชต ที่นิยมใช้คุยกัน ได้แก่ เอ็มเอสเอ็น ยาฮู และเอโอแอล (มีใช้เฉพาะในสหรัฐ) ส่วนผู้ใหญ่บอกว่าพวกเขา เลือกส่งอีเมลแทน


เด็กวัยรุ่นจำนวนหนึ่ง สารภาพว่าพวกเขา นั่งแชตอยู่หน้าจอ วันละ 3 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น และราวร้อยละ 17 แชตเอ็ม วันละร้อยครั้ง มากกว่าผู้ใหญ่ สามเท่าตัว

ป้ายกำกับ:


บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv