07 มิถุนายน 2549

 

เซ็งโจ๋ไทยติดเกมเล่น 5 ชม./วัน - โจ๋อเมริกาทำงานเพื่อสังคม 3.5 ชม./สัปดาห์

เซ็งโจ๋ไทยติดเกมเล่น 5 ชม./วัน - โจ๋อเมริกาทำงานเพื่อสังคม 3.5 ชม./สัปดาห์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 มิถุนายน 2549 17:01 น.


วิจัยพบโจ๋ไทยหมกมุ่นเล่นเกมเกือบ 5 ชม.ต่อวัน แถมดูทีวี 19 ชม.ต่อสัปดาห์ ขณะที่วัยรุ่นมะกันใช้เวลาว่างแห่ทำงานอาสาอาสมัคร คิดเป็นเงินเกือบแสนล้านบาทต่อปี สสส.-เครือข่ายจิตอาสา เร่งชวนเยาวชนอาสาทำดีถวายในหลวง รับลายแทงทำดีพร้อมพาสปอร์ต บันทึกความดีไว้ภาคภูมิใจ

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ รองผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากการศึกษาปัญหาวัยรุ่นยุคใหม่ ของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย พบวัยรุ่นไทยใช้ชีวิตในภาวะเสี่ยง เด็กอายุ 7-21 ปี ในกรุงเทพฯและปริมณฑล หมกมุ่นกับการเล่มเกมคอมพิวเตอร์ เฉลี่ย 4.5 ชม.ต่อวัน คิดเป็นค่าใช้จ่าย 1,114 บาทต่อเดือน ใช้เวลาเดินไม่ถึง 10 นาที ก็เจอร้านเล่นเกมที่อยู่ใกล้บ้านเฉลี่ย 5 ร้าน และหมดเวลาไปกับการดูโทรทัศน์ 19 ชม.ต่อสัปดาห์ มีวัยรุ่นไทยเพียง 4.97% เท่านั้น ที่ทำกิจกรรมร่วมกับสังคม ในฐานะอาสาสมัคร

“ขณะที่วัยรุ่นในสหรัฐฯ 59.3% หรือ 13.3 ล้านคน ใช้เวลา 3.5 ชม.ต่อสัปดาห์ ร่วมเป็นอาสาสมัครทำกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม ซึ่งหากคิดเป็นวงเงิน เท่ากับว่า วัยรุ่นสหรัฐฯ ทำงานอาสาสมัครเพื่อสังคมได้สูงถึง 7.7 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย ประมาณ 96,000 ล้านบาทต่อปี แต่เด็กไทยกลับหมดเวลาไปกับเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ ดังนั้น สสส.จึงจัดโครงการตามรอยพระยุคลบาท “60 ปี 60 ล้านความดี เริ่มที่เยาวชน” เพื่อจุดกระแสให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชน และเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ทำความดี ร่วมกับเครือข่ายจิตอาสา ในโครงการอาสาเพื่อในหลวง” ทพ.กฤษดา กล่าว

นายวินย์ เมฆไตรภพ เครือข่ายจิตอาสา กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนไทย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ทำความดีเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการ “อาสาเพื่อในหลวง” ตอน แรลลี่ทำดี เล็กๆ น้อยๆ ด้วยการเดินทางทำความดีตาม “ลายแทงทำดี” ที่รวบรวมกิจกรรม 60 ต้นแบบความดี ในสถานที่กว่า 77 แห่ง อาทิ การช่วยเด็กๆ ด้วยการจัดงานวันเกิดร่วมกับเด็กกำพร้า หรือการบริจาคความรู้ผ่านเว็บไซต์ th.wikipedia.org รวมทั้งร่วมวาดการ์ดทำความดีถวายในหลวง ณ สวนรถไฟ ปลูกปะการังสร้างชีวิตสู่ท้องทะเล ปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำของอ่าวไทย

“ในลายแทงทำดี จะบอกข้อมูลโดยละเอียด พร้อมแผนที่ในการเดินทางไปทำดีได้ง่ายๆ ด้วยตัวของคุณเอง โดยสามารถติดต่อขอรับลายแทงทำดี พร้อมกับพาสปอร์ตทำดี ที่สามารถบันทึกการทำดีของตัวคุณเอง เพื่อเก็บไว้เป็นความภาคภูมิใจ ว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตได้ร่วมทำดีเพื่อถวายในหลวงของเรา หรือจะเขียนจดหมายเล่าการทำดี 6 อย่าง เพื่อขอรับเข็มกลัดอาสาเพื่อในหลวง ที่จัดทำเป็นพิเศษ และมีจำนวนจำกัด ซึ่งขอรับลายแทงทำดี พาสปอร์ตทำดี รวมถึงสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-2938-2636 หรือเข้าไปที่ www.thaihealth.or.th, www.v4king.in.th” นายวินย์ กล่าว

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv