22 พฤษภาคม 2549

 

เตือน พ่อแม่ระวังแชทมหาภัย วิกฤติสังคมทำลายครอบครัว


เครือข่ายผู้ปกครองออนไลน์ เตือนพ่อแม่ ระวังแชทมหาภัย วิกฤติสังคม ทำลายครอบครัว ชี้เกมช่องทางใหม่อาชญากรใช้ล่วงเด็ก เร่งผู้ปกครองรู้เท่าทัน ก่อนเสียลูกไปตลอดกาล สสส.ทำคู่มือการใช้อินเตอร์เน็ตปลอดภัย พร้อมเปิดอบรมนักเรียน ครู สู้ภัยเน็ต

นางศรีดา ตันทะอธิพานิช หัวหน้าโครงการพัฒนา เครือข่ายผู้ปกครองออนไลน์ หรือ (cyber parent) กล่าวว่า กรณีเด็กหญิงวัย 12 ปี ถูกหนุ่มโรงงานที่รู้จักกันผ่านการสนทนาทางอินเตอร์เน็ต ล่อลวงไปข่มขืน หรือครูสาวนัดพบชาวต่างชาติ ที่รู้จักกันผ่านอินเตอร์เน็ต แล้วถูกฆ่าหั่นศพ สะท้อนชัดว่าอาชญากรรมจากคนแปลกหน้าทางอินเตอร์เน็ต เป็นวิกฤติของสังคมไทย หลายเหตุการณ์รุนแรง สะเทือนใจ ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าว ผลวิจัยระบุว่าเด็ก 80% เคยคุยกับคนแปลกหน้าผ่านเน็ต และบางส่วนจะนัดพบกัน เครือข่ายผู้ปกครองออนไลน์ ที่มีสมาชิกกว่า 1,000 ครอบครัว ได้หาทางแก้โดยพบว่า ทุกคนมีโอกาสตกเป็นเหยื่อ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ หลายครอบครัวเจอปัญหาลูกๆ เล่น เอ็มเอสเอ็น แชทรูม กับคนแปลกหน้า แล้วนัดไปเจอกัน บางครอบครัวพ่อแม่แอบเข้าไปดูการสนทนาของลูก แล้วรู้ว่านัดไปที่ไหน ก็ห้ามไม่ให้ไป แต่ลูกไม่เชื่อ สุดท้ายต้องขอไปด้วย

“ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเคราะห์ร้าย แต่เด็กๆ มักคิดว่าเราคงไม่ใช่คนๆ นั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงควรให้ความสำคัญ พูดคุยกับลูกเรื่องนี้ เรียนรู้ที่จะใช้อินเตอร์เน็ต รู้ให้เท่าทันว่าลูกของเราทำอะไร ดีกว่ารู้เมื่อสาย แล้วต้องเสียลูกไปตลอดกาล นอกจากการสนทนาผ่านเน็ต ที่อาจนำความอันตรายมาสู่พวกเขา การเล่นเกมส์ก็กลายเป็นช่องทาง ที่อาชญากรใช้เข้าหาเด็กๆ เพราะเด็กบางคนอาจเคลือบแคลงที่จะคุยหรือพบกับคนที่รู้จักทางเน็ต แต่ถ้าเจอกันในเกม ได้ต่อสู้ร่วมกันในเกม เขาจะรู้สึกว่านี่คือเพื่อน ทำให้ไว้ใจ จากเพื่อนในเกมก็กลายเป็นเพื่อนที่มานัดเจอกัน ถ้าเป็นเด็กผู้ชาย การละเมิดทางเพศอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่จะถูกหลอกเอาเงิน หรือปล้นแล้วทำร้ายร่างกาย จึงขอให้พ่อแม่ระวังภัยในเรื่องนี้ด้วย” นางศรีดา กล่าว

นายสุนิตย์ เชรษฐา ผู้จัดการ แผนการสื่อสารและ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ภัยอินเตอร์เน็ตที่ของวัยรุ่นนั้น มีมากขึ้นเรื่อยๆ มีแนวโน้มเหมือนกันทั่วโลก ทั้ง ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ทั้งความรุนแรงข่มขืน หรือนัดกันไปฆ่าตัวตายผ่านเว็บไซต์ ทาง สสส. จึงร่วมกับภาคีความร่วมมือ เพื่ออินเทอร์เน็ตปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้พัฒนาความรู้ และวิธีการดูแลเด็ก ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของภัยอินเตอร์เน็ต จัดทำคู่มือการใช้อินเตอร์เน็ตปลอดภัย โดยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการอบรมครู และนักเรียนไปแล้ว 12 โรงเรียน ผู้ที่สนใจดาวน์โหลดได้ท ี่เว็บไซต์ของ สสส. (www.thaihealth.or.th) หรือขอเข้าร่วมโครงการได้ที่ 0-2 938-1800 ติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายอินเตอร์เน็ตปลอดภัย

www.saijai.net โทร.0-2886-9991
ข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. www.thaihealth.or.th

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv