07 มิถุนายน 2549

 

เตือนเด็กบ้าเกมคอมพ์ ไม่มีเพื่อน-เป็นโรคอ้วน

โคเบลนซ์-เด็กติดเกมคอมพิวเตอร์อาจทำให้ไม่มีเพื่อน แถมยังเป็นโรคอ้วน แนะผู้ปกครองสอดส่องพฤติกรรม


หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน ฉบับวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.) รายงานอ้างความเห็นผู้เชี่ยวชาญที่ออกโรงเตือนว่าเด็กที่หมกมุ่นอยู่กับเกมคอมพิวเตอร์มากจนเกินไปจะเป็นคนไม่มีเพื่อน และเป็นโรคอ้วนได้เพราะแทบจะไม่ยอมออกจากห้อง และไม่เคลื่อนไหว ทั้งยังเตือนผู้ปกครองให้สังเกตสัญญาณบอกเหตุ อาทิ เด็กจะไม่สนใจงานอดิเรก ไม่ยอมเล่นกับเพื่อน และไม่รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์
นายปีเตอร์ กรอสค์ ผู้จัดการใหญ่สมาคมให้ความช่วยเหลือของศาสนาคริสต์อีแวนเจลิค ซึ่งเป็นสายหนึ่งในนิกายโปรเตสแตนต์ ประจำเมืองเมคเคลนเบิร์ก ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า เกมคอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์อาจกลายเป็นสิ่งเสพติด และทำให้มีผลด้านลบติดตามมา อาทิ ผลการเรียนตกต่ำลง เด็กไม่พยายามที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และไม่สนใจกับอะไรเลย

อย่างไรก็ตาม นายกรอสค์ กล่าวว่า ค่อนข้างยากที่จะตัดสินว่าเล่นเกมคอมพิวเตอร์กี่ชั่วโมงถึงจะเรียกว่าเป็นอันตราย แต่ให้สังเกตดูง่ายๆ ว่าถ้าเด็กไม่ทำสิ่งอื่นๆ เลย ก็เรียกได้ว่าเป็นการติดคอมพิวเตอร์แล้ว ด้าน นายมาร์ติน โซเบล นักจิตบำบัดจากเมืองโคเบลนซ์ กล่าวว่า เด็กติดเกมคอมพิวเตอร์มักจะมีสาเหตุมาจากปัญหาครอบครัว อาทิ ไม่ได้รับความเอาใจใส่จากพ่อแม่ที่แยกทางกัน หรือไม่ได้รับการดูแลที่ดีเพียงพอ รวมทั้งพ่อแม่อาจจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับลูกๆ คือ ติดเกมคอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์เสียเอง


ที่มา
เรียบเรียง : Team Content www.thaihealth.or.th
ข้อมูล : คม ชัด ลึก
ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th

บทความที่น่าใส่ใจ : แสดงความคิดเห็น

<< vvv